Main
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 48 năm ngày tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của nước Việt Nam thống nhất (khóa VI) (25/4/1976 - 25/4/2024).          

PC Ninh Bình tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công tác kinh doanh điện năng

Thứ ba, 07/09/2021

       Thực hiện Chủ đề năm 2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là "chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam", Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã có những động thái tích cực trong hành trình số hóa công tác kinh doanh điện năng, trong đó tập trung số hóa tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động, tăng năng suất lao động mang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng sử dụng điện.

Công tác giao dịch về điện tại Trung tâm hành chính công Ninh Bình

       Khách hàng Tạ Văn Thuận, phố Tây Sơn, thành phố Tam Điệp chia sẻ: "Gia đình tôi đang trong quá trình xây dựng nhà ở và có nhu cầu đăng ký mua điện và lắp đặt công tơ, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên tôi rất ngại di chuyển, vì vậy tôi gọi điện đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và được hướng dẫn đăng ký qua trang Website của đơn vị. Rất nhanh chóng, cán bộ Điện lực Tam Điệp đã chủ động liên hệ với tôi và hẹn lịch tới khảo sát và lắp đặt công tơ; đồng thời hướng dẫn thủ tục làm hợp đồng mua bán điện sinh hoạt theo hình thức trực tuyến và ký luôn tại nhà bằng mã OTP, không cần phải dùng tới hợp đồng giấy; tôi cũng đăng ký luôn dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, hàng tháng tiền điện sẽ được tự động thanh toán qua thẻ ATM và báo tin nhắn về điện thoại, tôi không còn phải đi nộp tiền điện nữa. 

       Mọi thủ tục được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện, giúp tôi tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức, tôi thấy rất hài lòng với các dịch vụ của ngành điện. Thực tế, gia đình anh Thuận chỉ là một trong nhiều khách hàng được hưởng lợi ích từ chương trình chuyển đổi số của Công ty Điện lực Ninh Bình.

Điểm giao dịch tại Điện lực

       Để tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số, thời gian qua, PC Ninh Bình đã nỗ lực chuyển tải thông tin các dịch vụ của ngành điện đến tất cả khách hàng qua các kênh truyền thông hoặc đến từng hộ gia đình tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên những thiết bị số với mục tiêu là tăng cường tỷ lệ khách hàng cài đặt và sử dụng các App chăm sóc khách hàng, hướng đến trên 90% hộ sử dụng điện đều được truyền thông về các dịch vụ điện, các thông tin quảng bá sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, cũng như các chủ trương của ngành liên quan đến công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, giúp khách hàng nhận thức được lợi ích của việc chuyển đổi số, tin tưởng các hoạt động của PC Ninh Bình là luôn đảm bảo phục vụ điện an toàn, ổn định với các dịch vụ điện phù hợp với lợi ích của khách hàng sử dụng điện. 

       Tăng cường cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử qua cổng dịch vụ công quốc gia; áp dụng ứng dụng hiện trường trên máy tính bảng, biên bản điện tử, hợp đồng điện tử có xác thực bằng mã OTP; đến nay tỷ lệ áp dụng dịch vụ số đạt 92,25%. 

       Bên cạnh đó, thực hiện điều tra cập nhật chính xác lại các thông tin hợp đồng khách hàng đang sử dụng điện và thực hiện ký lại hợp đồng điện tử để thay thế hợp đồng giấy trước kia đối với 100% khách hàng. 

       Đồng thời, áp dụng công nghệ trong công tác ghi chỉ số công tơ bằng cách thay toàn bộ công tơ cũ bằng công tơ điện tử, đọc chỉ số từ xa, đem lại độ chính xác tuyệt đối, đến nay tỷ lệ lắp đặt công tơ điện tử toàn tỉnh đạt 67,27%, trong đó Điện lực thành phố Ninh Bình và Tam Điệp đã đạt 100%. 

       PC Ninh Bình cũng chú trọng giải đáp thắc mắc của khách hàng phản ánh tới đơn vị qua các kênh tiếp nhận thông tin như qua tổng đài chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử... Theo thống kê, hiện nay ngày càng nhiều khách hàng đã được tiếp cận và sử dụng dịch vụ trực tuyến của ngành điện, trong đó có tới trên 90% khách hàng tiếp cận được dịch vụ cấp độ 4 (tức là từ khâu đăng ký sử dụng điện đến thanh toán tiền điện) và trên 60% khách hàng đã sử dụng thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng, không dùng tiền mặt. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động điều hành, văn phòng

       Bên cạnh, việc chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, phục vụ khách hàng, PC Ninh Bình còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động điều hành, văn phòng. Hiện công ty đang sử dụng phiên bản E-Office 3.0, đáp ứng yêu cầu nâng cấp hệ thống văn phòng điện tử (E-Office) cùng với tăng cường ứng dụng nền tảng hội họp trực tuyến, chia sẻ tài liệu báo cáo trên cổng thông tin nội bộ, truy xuất dữ liệu qua QR code, áp dụng chữ ký số, số hóa các quy trình nội bộ trong hoạt động của toàn công ty… đã góp phần quan trọng trong công tác quản trị điều hành, cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian và cắt giảm chi phí. 

       Chị Bùi Thị Kỳ Anh, nhân viên văn phòng Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Trước đây, khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng cũng như các công văn, văn bản của đơn vị, nhân viên điện lực phải trình hồ sơ, giấy tờ qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian. Hiện nay, tất cả các công đoạn đều được thực hiện trực tuyến, cấp trên phê duyệt bằng chữ ký điện tử. Nhờ đó, tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết công việc. 

       Đánh giá hiệu quả của việc chuyển đổi số, ông Nguyễn Hồng Vân - Phó Giám đốc Công ty cho rằng: "Quá trình thực hiện chuyển đổi số trong ngành Điện thực tế đã đem lại nhiều lợi ích, hiệu quả cho Công ty cũng như khách hàng, nhất là giảm thiểu thời gian đi lại cho khách hàng; đồng thời thuận tiện cho việc theo dõi các số liệu báo cáo chi tiết rõ ràng; cán bộ, công nhân viên làm việc có sự giám sát, kiểm tra của lãnh đạo, qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công nhân viên, người lao động trong thực hiện công việc.

       Bên cạnh đó, việc thực hiện chuyển đổi số cũng góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19 trong thời điểm hiện nay". 

Vũ Thủy, PC Ninh Bình

Bài viết khác
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
349191

Trực tuyến: 7

Hôm nay: 68

Hôm qua: 522